มาร์คจำได้ไหม "ไพร่อุปถัมภ์"

       ดร.เมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่าการเล่นงานนายจักรภพ อาจเป็นเพราะตั้งแต่นายจักรภพเข้ามาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องสื่อ มีผลงานปฏิรูปสื่อทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 NBT และมีแผนที่จะปฏิรูป อสมท. และสื่อวิทยุของรัฐอีกหลายคลื่นหลายแห่ง คิดว่าตรงนี้เป็นปัจจัยให้พันธมิตรฯ และพรรคประชาธิปัตย์เกิดความกังวลใจ
     “สิ่งที่นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์กรณีนายจักรภพ ผมติดใจที่บอกว่า นายจักรภพ ได้รับการอุปถัมภ์จากระบบไพร่อุปถัมภ์ ซึ่งคำว่าไพร่ หมายถึง ไพร่ฟ้าประชาชน หมายถึง ทุกคนที่เป็นพสกนิกรในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่ในความหมายของนายอภิสิทธิ์ คือต้องการดูถูกพี่น้องประชาชน คนยากคนจน ชาวไร่ ชาวนา กรรมกรแบกหาม เพราะนายจักรภพได้รับการเลือกตั้ง เป็นเสียงส่วนใหญ่จากประชาชนคนรากหญ้า ผู้ใช้แรงงาน คนยากคนจน เกษตรกร หรือประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพ” 
    นอกจากนี้ หากนายอภิสิทธิ์หมายถึงประชาชนทั้งหมดคือ ไพร่ และ ยกตัวเอง เท่ากับกำลังตีตนเหนือเจ้า การที่บอกว่า นายจักรภพ มาจากระบบไพร่อุปถัมภ์ แสดงว่า นายอภิสิทธิ์กำลังยกตัวเองให้เป็นเจ้า เหมือนกับบุคคลบางคน หรือนายอภิสิทธิ์ได้กลายเป็น สมเด็จพระอภิสิทธิ์มหาทรราชเจ้าที่ 2 เช่นนั้นหรือไม่
  “ในข้อหาเช่นนี้ ฟังแล้วผมก็ไม่สบายใจว่า ทำไมนายอภิสิทธิ์ ถึงใช้คำว่า ระบบไพร่อุปถัมภ์และยังดูถูกว่าเป็นระบบที่สามานย์ที่สุด เท่ากับนายอภิสิทธิ์ดูถูกพี่น้องประชาชน ชาวไร่ ชาวนา คนยากจน ผู้ใช้แรงงาน เกษตรกร ถูกประณามหยามเหยียดว่าเป็นระบบไพร่อุปถัมภ์ ระบบที่สามานย์ที่สุด เพราะนายอภิสิทธิ์ นายชวน หลีกภัย และแกนนำทั้งหลายมีความเชื่อเสมอว่า ประชาชนที่สนับสนุนพรรคพลังประชาชน คือ คนยากจน ชาวไร่ชาวนา ที่มาลงคะแนนให้ เพราะเห็นแก่เงิน ถูกซื้อมา นี่คือความเชื่อของพรรคประชาธิปัตย์และเป็นวาทกรรมทำลายล้างใส่ร้ายป้ายสีที่ใช้มาตลอด”
เพราะฉะนั้นคำพูดที่บอกว่า ไพร่อุปถัมภ์ ที่นายอภิสิทธิ์พูดจะต้องถูกขยายความว่า
1. ดูถูกพี่น้องประชาชน คนยากคนจน ชาวไร่ ชาวนา กรรมกร คนส่วนใหญ่ของประเทศ

2.ยกตนเสมอเจ้า เหมือนคนบางคนที่กระทำการในลักษณะนี้ก่อนการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และประณามว่า ระบบไพร่ คือ ไพร่ฟ้าประชาชนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือคนที่สามานย์ที่สุด

บางช่วงบางตอนจาก http://talk.mthai.com/topic/61233
และอ่านเพิ่มเติมได้อีกที่ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น