ไทยรัฐ : เปิดฟ้าส่องโลก : วิคเตอร์ บูท (3)

นิติภูมิเขียนเปิดฟ้าส่องโลกของวันที่ 14-15 มิถุนายน 2553 เรื่อง "ให้ไทยเป็นชาติถ่ายทำหนังระดับโลก (1) และ (2)" โดยเรียกร้องให้รัฐบาลไทยมีมาตรการส่งเสริมให้ภาพยนตร์ต่างชาติเข้ามาถ่ายทำในไทยได้สะดวกขึ้น

จากนั้น ผู้ใหญ่หลายท่านขอข้อมูลจากนิติภูมิในฐานะประธานบริษัทประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย ผมให้ข้อมูลทุกประเภทอย่างโปร่งใส แจกแจงแม้แต่รายได้ที่ SMG Moviel Limited ของรัสเซียโอนเงินประมาณเดือนละ 12 ล้านบาทมาให้ โดยชี้แจงแสดงให้เห็นว่าเงินจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์เหล่านี้เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจของโรงแรม ภัตตาคาร ร้านค้า รถเช่า ฯลฯ ของไทยมากขนาดไหน คนไทยกว่า 100 ชีวิต มีรายได้ติดต่อกันยาวนานถึง 9 เดือน ผู้อ่านท่านที่อยากเห็นภาพความสุขของคนไทยที่ได้ทำงานในวงการภาพยนตร์กับเพื่อนร่วมวงการชาวต่างชาติ โปรดเข้าไปที่เว็บไซต์ nitipoom.com เมนูภาพกิจกรรมนะครับ

ตอนสายของอังคารวันที่ 24 สิงหาคม 2553 ผมได้รับโทรศัพท์แจ้งจากท่านผู้ใหญ่ที่เคารพว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้เว้นภาษีนักแสดงต่างชาติ ส่วนภาษีอื่นกรมสรรพากรขอนำกลับไปศึกษาเป็นเวลาอีก 1 เดือน ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. ของไทย ก็ยินดีจะเปิดช่องตรวจขาเข้าโซนกลางของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสำหรับคณะที่จะเดินทางเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ก็มีข่าวดีว่าจะส่งเสริมบริษัทที่นำอุปกรณ์จากต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย ฯลฯ

ผู้คนในวงการที่ทำงานกับภาพยนตร์ต่างประเทศโทรศัพท์มาขอบใจนิติภูมิ ผมบอกว่า อย่ามาขอบใจผมเลย ต้องไปขอบคุณนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดีทัศน์แห่งชาติ นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ข้าราชการกองกิจการภาพยนตร์ สำนักงาน พัฒนาการท่องเที่ยว ฯลฯ ที่สนับสนุนเพื่อประโยชน์ของประเทศ

ผมเชื่อว่าในอนาคต รัฐบาลไทยสามารถสร้าง Siamywood เพื่อให้ไปตระหง่านใกล้กับ Hollywood Bollywood Kollywood Tollywood และ Mollywood โดยแท้ที่จริงศักยภาพไทยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์มีไม่แพ้ของประเทศอื่น เพียงแต่รัฐบาลต้องมีวิสั้น เอ๊ย วิชั่น ด้านนี้ให้มากขึ้นหน่อยเท่านั้น

ขณะที่ผู้อ่านท่านผู้เจริญจับไทยรัฐฉบับวันนี้ นิติภูมิกำลังระเห็จเตร็ดเตร่ อยู่ที่เช็ก ในห้วงช่วง 9 วันนี้ ผมมาอุจจาระปัสสาวะที่เยอรมนี ออสเตรีย ฮังการี และเช็ก ขณะที่ก็ยังมีผู้อ่านสนใจความเป็นไปในคดีของนายบูทเป็นอย่างมาก

5 กรกฎาคม 2550 เป็นวันครบรอบความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย 110 ปี และในช่วงนี้นี่เอง ที่ประชาชนคนไทยเริ่มให้ความสนใจในวัฒนธรรมประเพณีของรัสเซียเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งละครบอลชอยแห่งกรุงมอสโก และการแสดงของอดีตโรงเรียนศิลปกรรมหลวง คณะมาริอินสกี้แห่งนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 สังคมไทยก็ตระหนักถึงศักยภาพของอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ผลิตจากสหพันธรัฐรัสเซีย มีการกระดิกพลิกตัวของบรรดานายทหารทุกเหล่าทัพ เดินทางไปดูโรงงานผลิตอาวุธของรัสเซียกันยกใหญ่

อเมริกาเป็นประเทศหนึ่งซึ่งมีรายได้จากการขายอาวุธ จากประวัติศาสตร์ คณะผู้นำของชาติบ้านเมืองใดที่เปลี่ยนแหล่งซื้ออาวุธจากโรงงานอเมริกัน ไปซื้อของประเทศอื่น คณะผู้นำนั้นมักจะโดนรัฐประหาร ต้องเปลี่ยนรัฐบาลทุกรายไป

ผมมีลางสังหรณ์ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2550 แล้วล่ะครับว่า อนาคต น่าจะมีเหตุการณ์อะไรไม่ดีซักอย่าง สองอย่างเกิดขึ้นกับประเทศไทย

1-15 มกราคม 2551 นิติภูมิไปพักที่หอของนายคุณนิติ ซึ่งเป็นบุตรชายคนที่ 2 ของผม กลางวัน เจ้าลูกชายไปเรียนภาษาจีนที่มหาวิทยาลัยชิงหัวในกรุงปักกิ่ง ผมไม่มีอะไรทำก็เข้าไปเสิร์ชข้อมูลในอินเตอร์เน็ตทั้งวัน พบการกระดิกพลิกตัวของวงการค้าอาวุธที่น่าสนใจหลายอย่าง

ในห้วง 4 เดือนแรกของ พ.ศ.2551 ผมตั้งความหวังไว้ว่าจะต้องไปเยือน 4 เมืองหลวงของมหาอำนาจชาติโลก ปลายเดือนมกราคม 2551 ผมและบุตรชายคนที่ 1 คือนายเนติภูมิ จึงไปเยือนกรุงโตเกียว ผู้ใหญ่ในคณะที่เดินทางไปด้วยกันนั้น บั้นปลายท้ายต่อมา เป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมถึง 2 ท่าน ส่วนอีกท่านหนึ่งตอนไปด้วยกันเป็น ผวจ.ชุมพร ต่อมาท่านได้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย (นายมานิต วัฒนเสน) อีกท่านหนึ่งเป็น ผอ.สำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กลับมาเมืองไทยได้ไม่นาน ก็เป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (ดร.อรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล) อีกท่านหนึ่งนั้น ท่านเป็นปลัดกระทรวงคมนาคมอยู่แล้ว

ในห้วงช่วงที่อยู่ญี่ปุ่น ท่านผู้ใหญ่หลายท่านสอบถามตามข่าวถึงคุณภาพของอาวุธและการอุตสาหกรรมรัสเซียหลายครั้ง ผมจึงจับความสนใจในขณะนั้นได้ว่า สังคมไทยสนใจในเรื่องอาวุธรัสเซียจริงๆ มิใช่สนใจเพียงตามกระแส

กลับจากญี่ปุ่น ผมไปรัสเซีย พักไม่กี่วัน ผมก็ไปอินเดีย

ผู้อ่านท่านที่อยากทราบว่าเรื่องนี้ ว่า (อาจจะ) เกี่ยวดองหนองยุ่งกับคดีนายวิคเตอร์ บูท อย่างไร? กรุณาซื้อไทยรัฐอ่านต่อได้ในฉบับวันศุกร์ครับ สำหรับคืนนี้ นิทราราตรีสวัสดิ์ ลาไปก่อนครับ ลาไปแล้วละครับ สวัสดีครับ.

นิติภูมิ นวรัตน์

http://www.thairath.co.th/column/oversea/worldsky/106104

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น