ไทยรัฐ : เปิดฟ้าส่องโลก : วิคเตอร์มาไทยด้วย TG เดียวกับผม

นายริชาร์ด ชิชัคลี (Richard Chichakli) อดีตนายทหารข่าวกรองของสหรัฐฯ ผู้เคยกรำศึกสงครามต่อต้านซัดดัม ฮุสเซน พูดถึง ร้อยโทวิคเตอร์ บูท ว่า

"สหรัฐอเมริกาเอาปลาตัวเล็กๆ มาเป่าขึ้นเป็นปลาวาฬ"

สหรัฐฯเป่าปลาซิวให้เป็นปลาวาฬ เพื่อต้องการจะหยุดกระแสอะไรหรือเปล่า? เพราะหลังจากที่นายบูทถูกจับเมื่อ 6 มีนาคม 2551 แทบจะไม่มีนายทหารไทยคนไหนกล้ารับเชิญไปดูงานที่โรงงานผลิตอาวุธของรัสเซียอีกเลย!

อดีตผู้ตรวจการณ์สหประชาชาติคนหนึ่งให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ช่อง RT ของรัสเซีย เมื่อวันก่อนว่า "เราเรียกวิคเตอร์ บูท ว่าเป็น Merchant of Death ไม่ได้ แต่เราสามารถกล่าวได้ว่า วิคเตอร์ บูท อาจจะมีส่วนประมาณ 5% หรือ น้อยกว่านั้นของการค้าความตาย เพราะ 95% ของการทำงานของสายการบินของเขาเป็นการขนวัตถุพลเรือน รวมทั้งสิ่งของช่วยเหลือของสหประชาชาติ สำหรับ การขนอาวุธ เขาก็ได้ปฏิบัติตามสัญญาว่าจ้างของรัฐบาลประเทศต่างๆทั้งนั้น"

ร้อยโทวิคเตอร์ บูท ลาออกจากราชการ และตั้งบริษัทขนส่งทางอากาศ เมื่อ พ.ศ.2536 หลังจากที่ทะเลาะกับเจ้าหน้าที่สหประชาชาติบางคน ในรายงานของยูเอ็น ก็มีข้อความว่า "มีข้อสงสัยว่านายวิคเตอร์ บูท จะละเมิดการแซงก์ชั่นของสหประชาชาติเกี่ยวกับการนำเข้าอาวุธในสาธารณรัฐไลบีเรีย"

ข้อความในรายงานของยูเอ็น ทำให้ลูกค้าของบูทไม่ใช้บริการของแกต่อไปอีก เมื่อทนขาดทุนไม่ไหว บูทจึงปิดกิจการสายการบินขนส่งเมื่อ พ.ศ.2543 ตั้งแต่นั้นมา บูทก็ไม่ได้รุ่งเรืองเหมือนเก่า และเก็บตัวเงียบๆในรัสเซีย

ผู้อ่านท่านครับ 24 กุมภาพันธ์ 2551 นิติภูมิไปรัสเซียโดยสายการบินไทยเที่ยวบินที่ TG 974 เลขที่นั่ง C15 และผมเดินทางกลับเมืองไทยวันศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2551 ในบันทึกประจำวันซึ่งผมบันทึกไว้ในเว็บไซต์ www.nitipoom.com เมนู diary มีบางตอนดังนี้ "เวลา 18.24 น. ข้าพเจ้าและคณะกลุ่มบริษัทบาลานซ์ อีก 3 คน เดินทางกลับไทยโดยสายการบินไทย TG 975 ข้าพเจ้าได้ที่นั่งเลขที่ 11 A ซึ่งเป็นที่นั่งแรกของเครื่องบินลำนี้ ตอนบินจากกรุงเทพฯสู่กรุงมอสโก ใช้เวลา 9.35 ชั่วโมง แต่บินจากกรุงมอสโกกลับกรุงเทพฯ กัปตันประกาศว่าจะใช้เวลา 8.01 ชั่วโมง

ระหว่างอยู่บนเครื่องบิน พลอากาศโทอภิสิทธิ์ จุลโมกข์ กรุณาเข้ามาทัก และสนทนาเรื่องเทคโนโลยีรัสเซีย จำได้ว่าเมื่อ 7 ปีที่แล้ว คือวันที่ 23 กรกฎาคม 2544 ข้าพเจ้าและพลอากาศโทท่านนี้ (สมัยนั้นยศประมาณนาวาอากาศเอก ทำงานด้านข่าวกรอง) ไปกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงของสหภาพพม่าด้วยกัน โดยใช้ เครื่องบินทหารรุ่น ซี 130 เพื่อติดตามพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ไปพบคณะผู้นำพม่า

พลอากาศโทอภิสิทธิ์เป็นอดีตนักเรียนทุนไปศึกษาหลักสูตรนักเรียนนายเรืออากาศที่เยอรมนี สำหรับการเดินทางมาเยือนสหพันธรัฐรัสเซียของท่านในครั้งนี้ ประสงค์ก็คือ ดูเทคโนโลยีรัสเซียเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับหน่วยงานทหารของไทย หลังจากสนทนากับพลอากาศโทอภิสิทธิ์แล้ว ข้าพเจ้านอนหลับตลอดการเดินทาง"

บันทึกประจำวันของนิติภูมิวันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม 2551 มีดังนี้ "เวลา 06.25 น. ข้าพเจ้าเดินทางถึงท่าอากาศยานแห่งชาติสุวรรณภูมิ โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 975 ขณะกำลังรอรับกระเป๋าเดินทาง พลอากาศโทอภิสิทธิ์ จุลโมกข์ รองเสนาธิการทหารอากาศ ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากกรุงมอสโก ในเที่ยวบินเดียวกัน กรุณาเข้ามาสนทนาด้วยอีกครั้งหนึ่ง เรื่องสถานการณ์การก่อการร้าย

เวลา 09.00 น. ข้าพเจ้าและพนักงานบริษัทบาลานซ์ฯ ดูภาพยนตร์ที่ถ่ายทำมาจากรัสเซีย ที่ห้องประชุม 1 บ้านแด่แผ่นดิน พนักงานผู้เดินทางมาตรวจรับภาพยนตร์ได้แก่ 1. นายธรรมรศ เทพแสง ครีเอทีฟ 2. นายณวราห์ แจ้งน้ำใจ โปรดิวเซอร์ และ 3. นางสาววิลาวัลย์ ศรีวงยาง ช่างตัดต่อ

เวลา 10.00 น. ข้าพเจ้าและคณะผู้บริหารกลุ่มบริษัทบาลานซ์ ประชุมกับคณะผู้สร้างภาพยนตร์จากสหพันธรัฐรัสเซีย ที่บ้านแด่ แผ่นดิน เรื่องการเดินทางมาถ่ายทำภาพยนตร์โทรทัศน์ที่ประเทศไทย คณะผู้บริหารกลุ่มบริษัทบาลานซ์ ได้แก่ 1. ร้อยตำรวจเอกนิติภูมิ นวรัตน์ 2. นายแกรี โฮมส์ ที่ปรึกษากลุ่มบริษัทบาลานซ์ และ 3. นางสาววริศรา เกษมศรี ผู้จัดการบริษัทบาลานซ์ โนว์เล็จ ดีไซน์ จำกัด

คณะผู้สร้างภาพยนตร์ชาวรัสเซีย ได้แก่ 1. นายเซรเก วลาดิมิโรวิช บากีรอฟ ผู้อำนวยการสร้างของบริษัทนิวสตาร์มีเดียทีวี 2. นายยูริ โกลดิน โปรดิวเซอร์ของบริษัทนิวสตาร์มีเดียทีวี 3. นายอังเดร โนวิคอฟ กรรมการผู้จัดการบริษัทเตซตูร์ไทยแลนด์ จำกัด และ 4. นายคอนสแตนติน โพโกดิน กรรมการ ผู้จัดการบริษัทสบายเวิลด์ จำกัด"

ผมเพิ่งอ่านเจอในบันทึกประจำวันในเว็บไซต์ของผมในราตรีนี้ พบว่า วิคเตอร์ บูท ก็เดินทางมาถึงเมืองไทยในวันเดียวกับผม เที่ยวบินเดียวกับผม และถูกจับหลังจากลงสนามบินสุวรรณภูมิภายในเวลา 3 ชั่วโมง ที่โรงแรม โซฟิเทล สีลม

รัฐบาลอเมริกันยื่นฟ้องร้อยโทวิคเตอร์ บูท ที่ศาลเซาเทิร์น ดิสตริกต์

แห่งนิวยอร์ก และศาลแห่งนี้ก็เพิ่งออกหมายจับเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2551 นี่เอง

บูทถูกเจ้าหน้าที่ยูเอ็นรายงานมานานเกือบ 10 ปี ทำไมไม่จับ ทำไมต้องมาจับในห้วงช่วงที่กระแสอาวุธรัสเซียกำลังแรงในประเทศไทย

และประเทศอื่นในโลกบานเบอะเยอะแยะ ทำไมไม่จับ ทำไมต้องมาจับในดินแดนของประเทศไทย ผมสงสัยแค่นี้แหละ?

โชคดี วิคเตอร์ บูท

โชคดี ประเทศไทย.

นิติภูมิ นวรัตน์

http://www.thairath.co.th/column/oversea/worldsky/106373

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น